2005/Apr/26

ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้มารยาทของผู้คนหายไปไหนหมด ความเกรงใจ ความเคารพในสิทธิของผู้อื่นไปไหนกันหมดแล้ว

ที่พูดมานี่ก็เพราะจากเหตุการณ์ขโมยภาพ ลอกแฟนฟิค ก็อปปี้แฟนอาร์ตทั้งหลายทั้งแหล่ในบอร์ดซันทรีของพวกเราแหละ เหตุการณ์ที่คอยสร้างความปวดหัวให้แก่เรา และคนอื่นๆในบอร์ด

แต่เหนือสิ่งอื่นใด...พี่กบ

พี่กบที่เปรียบเสมือนมารดาคนที่สามของเรา

มารดาคนแรก...แม่บังเกิดเกล้าของเราแท้ๆ

มารดาคนที่สอง...คุณนิด ภรรยาอีกคนของคุณพ่อเรา ที่ให้คำปรึกษาเราตลอดเวลาที่เรามีเรื่อง ไม่ว่าจะพ่อกับแม่ก็เถอะ

บุคคลที่เปรียบเสมือนกษัตริย์ปกครองบ้านหลังเล็กๆของพวกเราทั้งหลาย

บุคคลที่กระทำเหตุการณ์พวกนี้รู้บ้างไหม ว่าทุกเหตุการณ์นั้น จะก่อความรู้สึกอย่างไรกับพี่กบบ้าง

พี่เค้าเหนื่อยแค่ไหนกับการที่ต้องมาทำบอร์ดให้พวกเรา ทั้งๆไม่ใช่หน้าที่ของพี่กบเลยที่จะมาทำอย่างนี้ พี่เค้าก็มีงานประจำอยู่แล้ว (ว่ากันว่าตำแหน่งดีเสียด้วย)

แต่พี่เค้าก็นั่งทำให้พวกเรา ให้พวกเรามีที่สิงสถิตอยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง

แล้วดูการกระทำที่บางคนตอบแทนแก่พี่เค้า...

ขโมยภาพของพี่กบไปโพสต์โดยไม่ได้ขออนุญาต...

ทั้งๆกติกาก็ได้ระบุไว้ชัดเจน แล้วคนพวกนั้นเคยใส่ใจไหม

เข้าใจว่าอยากจะช่วยโปรโมตเรื่องหัวขโมยบารามอส แต่นี่ ลิขสิทธิ์ของพี่เค้านะ

คิดถึงใจของพี่เค้าสักหน่อยไม่ได้หรือ

อันที่รับไม่ได้ต่อมา ก็เห็นจะเป็นเรื่องขอภาคที่ไม่ได้อ่าน หรือขอส่วนที่ตัดไปในเล่มสองเล่มสาม

ตรงนี้เราค่อนข้างขวางหูขวางตามาก ถึงจะเสียดายที่หลายคนไม่ได้อ่าน(เพราะเราก็ชอบในส่วนที่ตัดออกไปเหมือนกัน) แต่เราก็คิดว่ามันไม่มีผลกระทบต่อเนื้อเรื่องส่วนรวม

แม้ภาคสองจะทำให้อาเธอร์ดูกลายเป็นคนใจดีมีเมตตาก็เหอะ แต่พี่กบก็เคยเอามาให้โพสต์นะ

จนมีเด็กไปว่าแหละ พี่เค้าเลยลบออกไป

วันนี้ก็มีคนนำส่วนนี้ไปโพสต์ กับขอส่วนนี้ในบอร์ดอีกแล้ว

คิดถึงใจพี่เค้าหน่อยได้ไหม ทั้งพี่แรบบิท และพี่กบน่ะ

ไม่มีใครชอบหรอกที่ให้มาทำแบบนี้กับผลงานของตนเอง

เราพูดในฐานะนักแต่งฟิคและนักเขียนคนหนึ่ง ในกรณีที่เราลงความเห็นว่ามันไม่เหมาะสมแล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นกงการอะไรของผู้อื่นที่จะมาทำอย่างนี้กับผลงานของเรา

ลิขสิทธิ์มันมีนะ ไม่ใช่ไม่มี

เรื่องพวกนี้ ดูเหมือนพี่กบก็ไม่ค่อยเดือดร้อนมาก เท่ากับเรื่องวันนี้เลย

...เรื่องที่มีคนจะทำหนังสือรวมภาพบารามอส....

ถ้ารวมภาพจากฝีมือของตนเองก็คงจะดีหรอก แต่นี่...

ขโมยผลงานของคนอื่นมาทั้งนั้น

บังเอิญว่าเราเปิดไปเจอเมื่อคืนก่อน ผลงานของคนสองคนที่เราเคารพนับถือเค้ามาก

พี่ตาล และพี่ป่าน

ไม่ใช่แค่ขโมยภาพอย่างเดียว แต่เปลี่ยนชื่อคนทำเสียอีก

รู้ไหมกว่าภาพๆหนึ่งจะทำเสร็จ ต้องอาศัยแรงกาย แรงใจของคนทำแค่ไหน ถ้าไม่ลองซักครั้ง ก็คงไม่รู้หรอก

เราว่าไปๆมาๆ พวกเราเหมือนจะเป็นเดือดเป็นร้อนแทนพี่ๆ เหมือนทุกครั้งที่เวลาเจอผลงานของพี่กบถูกโพสต์โดยไม่ได้รับอนุญาต

แต่ครั้งนี้ ท่าทีของพี่กบกลับมากกว่าที่เราคิด

จากเมลที่พี่เค้าตอบมา มีคำนึงที่เราไม่คิดว่าจะได้ยินจากปากของพี่กบ ผู้ปกติจะใจเย็นแทบทุกสถานการ และเป็นคนที่ประนีประนอม รักสันติมากที่สุดคนหนึ่งตั้งแต่เรารู้จักมา

..ทำอย่างนี้ทุเรศที่สุด..

แม้จะเป็นคำพูดที่ดูธรรมดามากในสายตาหลายๆคน แต่หลายๆคนที่รู้จักพี่กบ แม้จะไม่เป็นการส่วนตัว คงจะรู้ได้ว่า

..พี่เค้าถึงจุดเดือดแล้ว

ทั้งๆก็ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของพี่เค้าซักนิด

แต่เข้าใจว่าเป็นเรื่องกฎหมายลิขสิทธิเช่นกัน ซึ่งพี่กบและพี่แรบบิทก็สามารถฟ้องร้องได้เต็มที่

เราอาจจะคิดมากไป แต่ดูจากหลายๆเหตุการณ์อย่างที่กล่าวไว้ในข้างตน

วันนี้ยิ่งทำให้เราเคารพนับถือพี่เค้ามากกว่าเดิม จากที่เคารพพี่เค้าอยู่เต็มร้อยแล้ว

เราไม่เคยคิดว่า จะสามารถเคารพบุคคลที่เราไม่เคยเจอตัวจริงเลยสักครั้งได้ขนาดนี้

แม้แต่แม่เรา บางทีเรายังไม่เคารพเท่าพี่กบเลย

พี่เค้าเป็นใคร เราเองก็ไม่รู้จัก แต่เรารู้ว่า พี่เค้ามีเหตุผล และเป็นผู้ใหญ่มากกว่าแม่แท้ๆของเราเสียอีก

ที่สมเพศก็มีว่า เด็กคนนั้น ไม่รู้จักคิดเลย เราเชื่อว่าโรงเรียนในประเทศแห่งนี้ กับทุกศาสนา ต่างอบรมให้คนเราเป็นคนดีมาเหมือนกันนี่

แล้วทำไมถึงมากระทำอะไรไร้ความคิดแบบนี้

ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด เราไม่ชอบที่สุด

ขอโทษสักคำ จะได้ไหม

แต่ที่สมเพศที่สุด เห็นจะเป็นตัวเอง ที่มัวแต่โกรธมากเกินไป จนไม่ทันเก็บหลักฐานอะไรไว้ได้เลย

มีหลักฐานไม่กี่ชิ้นเท่านั้น ซึ่งหากเอาเรื่องกันจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือไม่...

ขอโทษทุกคนด้วยแล้วกัน...

อาจจะเขียนมายาวยืดหน่อย แต่อยากจะสื่อให้ทุกคนรู้ถึงคำว่า มารยาทในสังคม และความเกรงใจ ต่อผู้อื่น

ที่นับวันจะหายากในสังคมไทยขึ้นเรื่อยๆ

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
= =a นะโมพุทโธ หายใจเข้า หายใจออก ใจเย็นๆนะครับท่าน (ข้าน้อยก็ต้องร่วมด้วย5 5 5 ใจเย็นด้วย = =a ซูดๆ สูดลมหายใจ)
#1  by  Ritz_DD At 2005-04-27 00:05, 
งืม โย่พี่กบแม่คนที่3ของพวกเรา หุหุ งืม รักน้องสาวจริงๆเลย หุห
#2  by  ทราย (203.113.67.68) At 2005-04-27 00:13, 
มารยาท พุดถึงคำนี้ เด็กรุ่นใหม่คงสะกดเป็น แต่คงทำไม่เป็น คำว่าขอโทษเริ่มหายไปจากสังคมไทย ผลงานทั้งหลายแหล่ดูเหมือนจะกลายเป็นอาหารอันโอชะของพวกที่จ้องจะขโมยผลงาน ถ้ามีการcopyภาพไปแล้ว มันแจ้งipคนcopyไปที่สถานีตำรวจและตามตัวคนคนcopyมาเข้าคุกได้ทันทีก็คงจะดี

คดีตัวอย่างของพวกเทปผี ซีดีเถื่อน ที่จ้องขโมยผลงานของนักร้องต่างๆก็มีให้เห็นทั่วไปว่าเค้าฟ้องร้องเอาค่าเสียหายกันตั้งเท่าไหร่ แต่พวกนักขฌมยผลงานบนเนตไม่ค่อยสนใจหรอก คงต้องรอวันให้ใครบางคนที่ถูกขโมยเหลืออดก่อนมั้ง แล้วไปแจ้งตำรวจจับคนขโมยผลงานเค้า ไอ้พวกแมวขโมยทั้งหลายถึงจะเลิกรา

ขอเถอะ ญี่ปุ่น อเมริกา มันขโมยลิขสิทธิ์สมุนไพรไทยไปขึ้นทะเบียบเป็นของมันเองมาเยอะแล้ว คนไทยก็ขโมยไอเดียเพลง ไอเดียนักร้องมาก็บ่อย แต่คนไทยกันเองอย่ามาขโมยผลงานกันเองได้ไหม มันหน้าด้าน ทุเรศมากกับการมาขโมยผลงานคนชาติเดียวกัน ต่างชาติมันยังไม่ทำเลยขโมยผลงานคนชาติเดียวกันเนี่ย

อย่าให้ประเทศไทยตกต่ำเพราะเด็กไทยรุ่นใหม่ ที่ไม่หลงเหลือความเป็นตัวของตัวเองและความเป็นชาติของตนเองอยู่เลยนะ

จากโจรผู้ที่ยัง.....โง่เขลา
#3  by  gataring (61.91.201.241) At 2005-04-27 00:14, 
เด๋วนี้ ผู้คนจะ สันดานเสื่อมโทรม ลงทุกวันอ่ะ ป้า

ต้องทำใจ นะ
#4  by  *~pLeAse~* (58.8.249.88) At 2005-04-27 00:27, 
พอดีผ่านมาได้อ่าน ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เขียนฟิก แล้วเคยถูกขโมยไปลงที่บอร์ดอื่นซึ่งไม่ใช่บอร์ดที่ตัวเองเล่นเป็นประจำ โดยผู้คัดลอกได้เปลี่ยนชื่อตัวละครในเรื่องใหม่ นัยว่าเพื่อให้คนเข้าใจว่าผู้คัดลอกเป็นผู้เขียนเอง

ผมว่าเรื่องนี้ไม่ใช่มารยาทหรอกครับ แต่เป็นจิตสำนึกมากกว่า

คนไทยชอบความโด่งดัง อยากได้ชื่อเสียง อยากได้หน้า แต่ไม่คิดจะลงแรง ไม่เคยคิดจะสร้างสรรค์อะไรขึ้นมาเอง เพราะมันลำบาก เด็กสมัยนี้ลำบากไม่เป็นแล้วล่ะครับ หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ลำบากยากเข้าหน่อยก็ไม่เอาแล้ว แน่นอน พวกเขาย่อมไม่เคยได้รับรู้ความลำบากของการสร้างสรรค์งานขึ้นมาสักชิ้น

ดังนั้น พวกคนเหล่านี้ไม่เข้าใจความรู้สึกที่ถูกขโมยผลงาน จึงสามารถขโมยงานคนอื่นไปแอบอ้างได้อย่างหน้าตาเฉย

ขณะเดียวกัน ก็มีคนอีกพวก ไม่ชอบเห็นคนอื่นได้ดี พวกนี้จะนั่งจับผิดและใส่ไฟว่างานที่คนอื่นสร้างขึ้นมานั้น ลอกมาจากที่อื่น

ลงแรงแทบตายก็มีสิทธิ์ถูกขโมยไปใช้หน้าด้านๆ คิดเองแทบตายก็มีสิทธิ์ถูกหาว่าลอก แล้วจะให้เจ้าของงานมีกำลังใจสร้างสรรค์งานใหม่ได้อย่างไร ?

ประเทศไทยไม่เจริญ ก็ด้วยเหตุผลนี้ข้อหนึ่งล่ะครับ
#5  by  Rune At 2005-04-27 01:31, 
มันเป็นที่สันดานส่วนลึกด้วยแหละ พร พูดตรง ๆเลย
หรือจะให้พูดอีกอย่างมันคือสามัญสำนึก...
อาจจะจริงอยู่ที่ว่าเด็ก แต่เด็กแล้วมันจะขาดของพวกนี้ไปเลยเรอะ
หรือว่าวัน ๆ นี้พวกนี้ไม่เคยสร้างสรรค์งานของตัวเองขึ้นมา และ ไม่เคยมีความรู้สึกภูมิใจ หรือ ไม่เคยมีความรู้สึกใด ๆ กับผลงานของตัวเองเลย?
เซ็ง ๆ บ่นไปงั้นแหละ ขอโทษนะ
#6  by  nighty At 2005-04-27 05:17, 
เห็นด้วย ทุกครั้งที่เห็นคนเอาไปใช้ จะหาว่าอะไรก็เถอะ ชั้นโกรธแทนเจ้าของผลงานเลยล่ะ ... รู้ดีว่างานแต่ะชิ้นที่ทำมา แบบว่าบางครั้งแม่-ง กูลงแรงไปเป็นเดือน ไปๆมาๆ ตายห่ะ งานกูมาลงอยู่ตรงนี้ได้ยังไงวะ อ้าว แล้วชื่อคนทำทำไมไม่ใช่กู เข้าใจเลยว่ามันจะเป็นฟีลลิ่งอย่างเงี้ยอะ

เกลียดพวกนั้นที่สุด...

พร เราอยากเอาที่แกเขียนนี่ไปลงบอร์ดจังเลยว่ะ แกว่าจะโดนลบทิ้งมั้ย?
#7  by  Eyukiz A. Scarlet At 2005-04-27 09:35, 
เสียอารมณ์ไปนาน....ไม่อยากพูด...

สงสารพี่กบ..สงสารพี่สลอท...สงสารพี่มี่...สงสารตาล....และคนอื่นๆอีกมากมาย...

ดูแล้วฟีบ...ไปหลายยก เบื่อโลกอีกกระทง...
เด็กไทยบางคนเดี๋ยวนี้ไม่มีสามัญสำนึกกันแล้ว...

เราเข้าใจว่าเด็กก็ยังเป็นเด็ก บางสิ่งก็ไม่รู้ว่าไม่สมควรทำ (แม้มันจะเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิตในสังคมกับคำว่ามารยาท แต่ก็อย่างว่า เด็กสมัยนี้เริ่มให้ความสำคัญกับมันน้อยลงจนถึงขึ้นทิ้งลงถังไม่ใส่ใจ) แต่เราก็คงหวังมากเกินไปอีกใช่ไหมน้อ...กับคำ "ขอโทษ" ที่ควรจะเป็นคำแรกที่ใช้เวลาเรียนภาษา (เวลาเรียนภาษาอังกฤษ..หลังท่องเอบีซีก็เรียนคำทักทาย ขอบคุณและขอโทษ ใช่ไหมละ) ไม่รู้ทำไมมันหายไปกับกลีบเมฆ...หายไป...เหมือนคนทำต้นเรื่องไม่รู้จัก ไม่คิดแม้แต่จะนำมากล่าวให้รู้สึกดีกันขึ้นบ้าง

อยู่ในวงการแฟนบารามอสทำให้เรารู้สึกว่าได้เห็นพวกนี้บ่อยมากเสียจนเซ็งโลกในเน็ต...เห็นใจบรรดาเจ้าของผลงาน เพราะบางคนลอกยังไม่ว่ายังมีหน้ามาด่ากลับอีก...บอกได้คำเดียว...หมดศรัทธา

((นั่งเบื่อโลกต่อไป...ปลูกต้นปลง เมือ่ไหร่จะขึ้นน้า...))
#8  by  A.A the wolf At 2005-04-27 16:05, 
เห็นแล้วหงุดหงิดแทนฮะ..สงสารพี่กบ กับพวกพี่สลอท เห็นด้วยกับพี่ต๊ะ เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่เขียนคำว่า มารยาท เป็น แต่ปฏิบัติไม่เป็น เรื่องแบบนี้นับวันมันยิ่งเพิ่มขึ้น ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องปลง เฮ้อ..
#9  by  delphyos At 2005-04-27 16:55, 
หะๆ มันก็ขึ้นอยู่กับคนน่ะนะพร
พี่ก็หวังว่าถึงเค้าจะไม่ได้ออกมาขอโทษ ก็แค่ลบหลักฐานแล้วก็เลิกำสิ่งที่เคยตั้งใจคิดจะทำไว้

บางทีเค้าอาจจะแค่ละอาย และกลัวจนเกินจะออกมายอมรับผิดแล้วก็ขอโทษ

พี่หวังว่าที่บอกว่าจะทำรวมภาพบารามอส และทำที่คั่นหนังสือ ......... ไม่เอาไปทำจริงก็คงดี

พี่ไม่อยากให้พี่กบต้องมานั่งเสียเวลาเสียความคิดเอาเรื่องกับเรื่องแค่นี้ ~_~

สรุปว่า ใจเย็นๆละกันพร ถ้าเค้าสำนึกแล้วมันก็ดี ให้โอกาสเค้าหน่อย *pat pat*
#10  by  *Zeda At 2005-04-27 17:42, 
เท่าที่รู้มา น้องเค้ายังไม่สำนึกเลย ไว้ถ้าไรเส็ดแล้วพรจะมาบอกสิ่งที่พรรู้แล้วกัน แต่ เหนื่อยใจมาก
#11  by  ++Rene_Reclu$e++ At 2005-04-27 21:21, 
มาช้าแฮะ...ช่างเถอะ

มันไม่ใช่มารยาทแล้วล่ะ มันเป็นสามัญสำนึก...ให้แรงหน่อยก็เป็นสันดาน...

ความเกรงกลัวละอายต่อบาปคนพวกนี้มันไม่มีน่ะ...ทั้งละอายต่อตัวเอง แล้วก็ผู้อื่น ทำผิด...แล้วยังปัญญาน้อยเชื้อเชิญให้ผู้อื่นเข้าไปดูความผิดตัวเองอีก...

ทั้งโง่ทั้งเลวครบ...

ปล. แต่เราไม่สนับสนุนให้ด่าทอกันนะ เคลียร์กันด้วยความสงบเถอะ เค้าไม่เป็นผู้ดีแต่ขอให้เราเป็น...อย่าให้ต้องมาเสียปากเพราะคนแบบนี้เลย
#12  by  เอนัวว์อา At 2005-04-28 21:29, 
ง่ะ ...เพิ่งรุเรื่อง O___O!!!!!!!!!!
พี่กบโดนอีกแย้วเหยอ TT ____ TT
งืออออ แถมพี่ๆงานงามคนอื่นก้อโดนกานด้วยงี๊ๆ TT ^ TT
#13  by  *o Natsuki-ChaN*NEENiiZ o* At 2005-04-28 23:09, 
อ่านแล้วเหนื่อยจังแหะ ที่จริงเรื่องนี้รู้มาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วอ่ะ ...แต่มารู้จริงๆก็สองสามวันก่อน^^; อยากช่วยอ่ะนะแต่คอมที่ใช่อยู่มันหาปุ่มปรินสกรีนไม่เจ๊อออ
ปล. มันเป็นโน๊ตบุ๊คอ่ะ เลยหาไม่เจอ ^^;
ป.ป.ล. ใจเย็นๆกันน้า ถึงจะเย็นไม่ได้ก็ต้องเย็นไม่งั้นเดือดแน่
ป.ป.ป.ล. เดี๋ยวนี้กรรมติดจรวด ยังไงก็ต้องหาเจอแน่
#14  by  ไอกอล์ฟมาเยือน At 2005-04-29 11:33, 
อ่านแล้วอึ้งเหมือนกันค่ะ (กลัวภาพตัวเองโดนเหมือนกัน)
อภัยให้ไม่ได้เลยจริงๆ
ใจเย็นๆนะคะพี่ เดี๋ยวกรรมจะตามสนองมันเองแหละ ถ้ามีต้นฉบับก็น่าจะฟ้องร้องได้นะ
#15  by  Kwanrapee_The_Artist At 2005-04-29 21:47, 
พี่ค้า...~~~!!!

ไอคนคนนั้นมันยังก็อปคนอื่นนอกจากพี่ป่านด้วยเหรอคะ ((อยากร้องไห้เป็นภาษาเขมร))

แต่พวกพี่วางใจเถอะค่ะ เพราะเค้ายังไม่ตอบกลับมา แสดงว่าอาจจะเลิกแล้ว

แต่ถึงเราจะเป็นเด็กโง่ๆ บ้าๆ อยู่บ้านนอก ไม่มีผลงานอะไรเริ่ดขนาดที่จะมีคนมาขโมย วาดรูปก็เห่ยๆ แต่ฟิคก็เน่าๆ ไม่มีอะไรดี แต่เราก็ถือว่ามันเป็นงานของเรา ถ้าเราโดนขโมย ก็คงเจ็บใจแทบอยากโดดน้ำตายวันละหลายสิบรอบ แล้วนี่เป็นะกบ พี่ป่าน พี่ตาล คนที่เราให้ความนับถือ...

แสดเอ๊ย ((ขอยืมคำไอภามาด่าหน่อย)) ทำเข้าไปได้ไงเนี่ย แล้วที่บอกพี่พรว่าเลิกแล้ว แล้วยังจะขายอีก มันคืออะไร common sense น่ะมีมั้ย อย่างน้อยก็ขอโทษเจ้าของภาพตรงๆ รึยัง ทำตัวงามๆ ให้มีสารยาท สามัญสำนึก หรือสันดานอะไรก็ได้น่ะเป็นมั้ย

((ด่าซะแรง ก็ขอจบก่อนนะเจ้าฮ่ะ))
#16  by  dn_godness (203.147.59.136) At 2005-05-19 19:30, 
การนำเรื่องคนอื่นไปcopyไม่ได้มีแต่คนไทยเท่านั้นหรอก ต่าวประเทศก็มีกันเยอะ ไม่เกี่ยวกับเด็กไทยไม่มีมารยาทหรอกถ้าจะคิดถึงทั่วโลก
#17  by  ..... (202.129.32.247) At 2005-06-07 15:44, 
แต่ก็ต้องทำใจแหละ เพราะขนาดประเทศที่เจริญแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้เลย ได้แต่ลดให้น้อยแต่หายขาดไม่ได้..
#18  by  ... (202.129.32.247) At 2005-06-07 15:47, 

<< Home


rene_recluse
View full profile